แบบทดสอบ
1.เด็กชาย ก สั่งให้เด็กหญิง ข ไปแกล้งเพื่อนคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่นิสัยของเด็กหญิง ข ที่ชอบแกล้งคนอื่นแต่เด็กหญิง ข ยอมทำ จากประโยคข้างต้นจะอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กขั้นที่เท่าไหร่?
ก.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
ข.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
ค.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
ง.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ
2.เด็กในวัย 2-10 ปี จะรู้แค่ว่า พฤติกรรมดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รางวัล และพฤติกรรมที่ไม่ดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รับโทษ จะอยู่ในระดับใดในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
ก.ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม
ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ค.ระดับจริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาณ
ง.ถูกทุกข้อ
3.น้องแก้วไปโรงเรียนทุกๆวันจะแต่งกายเรียบร้อยตามกฎระเบียบของโรงเรียน อยากทราบว่าน้องมีพัฒนาการทางจริยธรรมอยู่ในขั้นใด?
ก.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
ข.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
ค.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
ง.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ
4.คนในวัยใดที่รู้จักผิด-ถูก และสามารถวิจารณญาณในสิ่งที่ตนเองได้ทำว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร?
ค.18 ปี ง.20 ปีขึ้นไป
5.บุคคลใดทีแสดงพฤติกรรมตามกฎระเบียบของสังคมทีได้ว่างไว้?
ก.ทรายสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งก่อนขับรถมอเตอร์ไซต์
ข.มายูสอบได้ที่หนึ่งของห้องทุกปี
ค.มดชอบทำจิตอาสากับเพื่อนทุกๆวันหยุด
ง.ฟางเดินข้ามถนนใต้สะพานลอยทุกครั้ง
6.ทรายสอบได้ทีหนึ่งของห้องทุกปี ครูประจำชั้นได้ให้รางวัลแก่ทรายเพื่อเป็นแบบอย่างทีดีให้กับนักเรียน ข้อนี้เป็นพัฒนาการขั้นใด?
ก.ขั้นที2 ข.ขั้นที3
ค.ขั้นที4 ง.ขั้นที5
7.เด็กชายนัทได้มีการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนในห้อง ครูผ่านมาเห็นนักเรียนทั้งสองทะเลาะกัน จึงเรียกไปพบและสอบถามความจริงเป็นอย่างไร จากบทความดังกล่าวครูได้ใช้พัฒนาการขั้นใด?
ก.สัญญาสังคม
ข.จริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
ค.คุณธรรมสากล
ง.ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
8.ฉันจะไม่ทำสิ่งทีไม่ดี ฉันจะทำแต่สิ่งดีๆให้พ่อกับแม่ภูมิใจ จากที่กล่าวมาเด็กมีพฤติกรรมขั้นใด?
ก.ขั้นที1 จริยธรรมของผู้อื่น
ข.ขั้นที2 ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
ค.ขั้นที4 ระเบียบระบบของสังคม
ง.ขั้นที6 คุณธรรมสากล
9.บุคคลในข้อใด ส่งเสริมในเรื่องไม่เหมาะสม?
ก. แก้ว ตักเตือนน้องที่แสดงกริยาไม่เหมาะสมกับแขก
ข. พ่อแม่ของพลอย ชอบเข้าข้างพลอยเวลามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนในห้องเรียน
ค. กล้า สนับสนุนเพื่อนในการประกวดร้องเพลง
ง. สุดา มักแสดงพฤติกรรมทางสีหน้าอย่างชัดเจนเวลาไม่พอใจ
10.ขั้นที่แสดงพฤติกรรมเมื่อต้องการเป็นที่ยอมรับของหมู่คณะ จัดอยู่ในขั้นใด?
ก. ระดับจริยธรรมของผู้อื่น
ข. กฎและระเบียบสังคม
ค. ความพึ่งพอใจของตนเอง
ง. การยอมรับของกลุ่มและสังคม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น